Vai trò của môi giới BĐS chuyên nghiệp

Môi giới BĐS chuyên nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với thị trường BĐS nước ta hiện nay. Nhờ vậy họ chính là cầu nối để cung và cầu được gặp, hợp tác với nhau, đưa BĐS trở nên phát triển bền vững hơn. Bên cạnh một số môi giới chân chính thì cũng có một bộ phận “cò đất” tạo hình ảnh xấu gây ảnh hưởng tới ngành nghề BĐS nói chung. Do đó cần phải hiểu đúng về vai trò của người môi giới hiện nay để bên bán và bên mua tin tưởng hơn vào công việc của những người này đang làm.

Môi giới BĐS chuyên nghiệp là gì?

Môi giới được hiểu là bên hoạt động thứ 3 với mục đích đem đến sự kết nối, thấu hiểu giữa các bên với nhau. Môi giới chính là bộ phận trung gian nhằm giải quyết mọi việc giữa 2 bên được ổn thỏa. Mặt khác, thu nhập từ nghề này nằm ở sau mỗi thương vụ thành công.

Với môi giới BĐS chuyên nghiệp là một hoạt động mà ở trong mối quan hệ đó, môi giới là trung gian cho các bên kinh doanh và bên muốn chuyển nhượng, giữa bên mua và bên bán. Môi giới sẽ đảm nhận công việc đàm phán, thực hiện giao dịch, ký kết các hợp đồng và nhận thù lao theo thỏa thuận hợp đồng môi giới.

Vai trò của môi giới BĐS chuyên nghiệp

Thu thập, cung cấp thông tin về bất động sản và các thông tin liên quan

Vai trò đầu tiên của môi giới BĐS chuyên nghiệp chính là việc thu thập tất cả các thông tin liên quan về loại hình bất động sản, đó là cơ sở để giải quyết mọi nhu cầu của khách hàng quan tâm. Đảm bảo các quyền và lợi ích của các bên trong giao dịch BĐS đó. Cụ thể của việc thu thập các thông tin đó như sau:

  • Tất cả các thông tin về loại hình và vị trí của Bất động sản.
  • Các thông tin về chính sách, quy hoạch có liên quan đến BĐS.
  • Cung cấp cho khách hàng đầy đủ về diện tích và quy mô của bất động sản.
  • Đặc điểm, tính chất, chất lượng và công năng sử dụng của nhà đất.
  • Tất cả các thông tin về hạ tầng, các loại dịch vụ kỹ thuật, hạ tầng xã hội có liên quan tới BĐS.
  • Mọi vấn đề về pháp lý bao gồm các loại giấy tờ, hồ sơ, quyền sở hữu sử dụng bất động sản cùng các giấy tờ có liên quan khác (lịch sử sở hữu, tạo lập bất động sản, sử dụng BĐS,...)
  • Nếu có cần, cung cấp thông tin hạn chế về quyền sở hữu và quyền sử dụng.
  • Luôn luôn cập nhật thông tin giá bán, giá cho thuê hay chuyển nhượng BĐS,...

Môi giới BĐS chuyên nghiệp cũng cần hiểu các thông tin có liên quan khác như: phong thuỷ, thiết kế, tư vấn đầu tư,...

Với người môi giới địa ốc, nhiệm vụ chính của họ là công khai các thông tin thu thập được một cách chính xác và đầy đủ góp phần củng cố và tạo niềm tin cho khách hàng. Do đó với những thông tin do môi giới cung cấp không chính xác thì được xem là có hành vi vi phạm pháp luật.

Tư vấn viên cho khách hàng

Đa phần mọi người không hiểu biết nhiều về thị trường bất động sản và cả việc đầu tư bất động sản. Chính vì thế khi có bất kì vấn đề nào phát sinh trong quá trình mua bán BĐS thì họ chẳng biết các thủ tục hay giấy tờ nào là cần thiết. Môi giới ra đời sẽ phục vụ khách hàng trong những trường hợp như vậy, họ sẽ tư vấn cho bên bán hoặc mua, nhưng phần lớn là bên mua sẽ cần tới môi giới nhiều hơn.

Trải qua quá trình làm việc với bên mua BĐS, môi giới sẽ đối chiếu với bên bán và cung cấp chi tiết các thông tin về các loại BĐS tiềm năng. Họ sẽ dẫn lại các lời ích tốt nhất cho khách hàng nếu thực hiện bất kì một giao dịch BĐS nào đó. Một số vấn đề mà môi giới sẽ thực hiện tư vấn cho khách hàng gồm giá cả, vị trí, phân tích những mặt tiềm năng, kể cả bất lợi của 1 loại hình nào đó…nhằm đem đến sự phù hợp với yêu cầu của khách hàng, đạt được sự mong muốn tuyệt đối nhất.

Chẳng hạn như có một vị khách đang có nhu cầu mua một căn nhà. Môi giới sẽ tìm hiểu tất cả các thông tin về loại hình này, cùng với đó là kết hợp với các yêu cầu mà bên mua đưa ra để tìm được khu vực phù hợp, các tiện ích đi kèm, giá cả mong muốn, phong thủy, kiến trúc và thủ tục pháp lí khi hoàn tất giao dịch…

Cầu nối giữa cung - cầu bất động sản

Vai trò của môi giới BĐS chuyên nghiệp là thu thập tất cả thông tin cần thiết từ bên mua và bên bán để kết nối cung-cầu. Mặc dù nghe thì có vẻ dễ, nhưng công việc của họ không chỉ tạo nên cuộc gặp gỡ giữa bên muốn mua và muốn bán mà quan trọng là để 2 bên hoàn thành giao dịch tốt nhất.

Cũng bởi vì tài sản BĐS mang giá trị lớn nên tất thảy các vấn đề liên quan tới giao dịch, các giấy tờ pháp lý luôn đòi hỏi sự cẩn trọng cao. Mặt khác với khối gía trị lớn như vậy, yêu cầu người mua và người bán cũng cần nắm được những hiểu biết về pháp luật nhất định.

Tăng lượng giao dịch bất động sản cho thị trường

Từ những hiểu biết về nghề môi giới, mọi người có thể thấy được vai trò quan trọng của họ trong việc kết nối cung – cầu được gặp nhau thông qua các thông tin được thu thập để giải quyết các công việc liên quan tới BĐS. Xét về mặt tích cực, khi một giao dịch hoàn thành tốt đẹp, nhận được phản hồi tốt giữa 2 bên mua và bán cũng là bàn đạp tạo điều kiện cho thị trường BĐS trở nên ổn định và sôi động hơn.

Trải qua quá trình làm việc với bên mua BĐS, môi giới sẽ đối chiếu với bên bán và cung cấp chi tiết các thông tin về các loại BĐS tiềm năng

Mang đến kênh thông tin BĐS công khai, minh bạch

Với những môi giới BĐS chuyên nghiệp thì họ luôn đặt trách nhiệm của mình với công việc cao. Đó chính là đạo đức nghề nghiệp. Thông qua cách làm việc cẩn thận, chính xác thì những thông tin do chính họ mang đến cho khách hàng luôn chuẩn xác, đầy đủ, công khai, rõ ràng. Nhờ thái độ làm việc minh bạch, cẩn trọng này của môi giới sẽ góp phần tạo nên thị trường địa ốc được phát triển và ổn định hơn. Khi mọi thông tin được cung cấp ra luôn công khai và đảm bảo tính chính xác sẽ là tiền đề đưa đến tính hợp pháp của các giao dịch, tránh tình trạng ứ đọng của các giao dịch ngâm trên thị trường.

Chính vì thế nghề môi giới BĐS rất quan trọng, chỉ có bản thân họ tự định hướng cho mình con đường đi đúng đắn. Muốn phát triển trong ngành này không có gì ngoài sự chân thật và tỉ mỉ trong công việc. Khi có những người môi giới tận tâm với công việc sẽ phát huy được sự phát triển của thị trường địa ốc bền vững hơn.

 thu thập tất cả thông tin cần thiết từ bên mua và bên bán để kết nối cung-cầu

Giúp Nhà nước hoàn thiện về mặt quản lý BĐS

Trong quá trình môi giới làm việc cũng là lúc sẽ phát sinh rất nhiều xung đột về lợi ích của các đối tượng tham gia thị trường. Khi môi trường thiếu đi tính chặt chẽ và không có hiệu lực về mặt pháp lý sẽ dẫn tới mâu thuẫn, gây nên sự đổ vỡ, thất bại của thị trường.

Với những hoạt động của công ty kinh doanh BĐS và môi giới sẽ góp phần tác động tới Nhà nước trong việc hoàn thiện tính pháp lý cho hoạt động quản lý Nhà nước đối với thị trường đầu tư BĐS.

Như vậy bài viết trên đây chúng tôi đã giúp cho những ai muốn trở thành môi giới BĐS chuyên nghiệp nắm được những công việc mà một nhân viên kinh doanh bất động sản cần làm. Môi giới là ngành có vai trò quan trọng, mặc dù chỉ là chức vụ nhỏ bé nhưng công việc của họ không dễ dàng, vì thế phải luôn cố gắng học hỏi, tự mình trau dồi các kiến thức để biết cách tiếp cận thị trường, tiếp cận con người để, thấu hiểu tâm lý và tình hình chung nhằm tạo nên các thương vụ thành công.