Những điểm cần lưu ý khi mua căn hộ chung cư phù hợp hiện nay

Cuộc sống hiện đại, đất chật người đông, tìm một nơi ổn định để an cư lập nghiệp là mối quan tâm hàng đầu của nhiều gia đình. Làn sóng  “Căn hộ chung cư” nổi lên nhờ những ưu việt như: nhiều tiện ích, thiết kế đẹp, giá cả phù hợp, an ninh,….Bài viết sau đây, chúng tôi mạn phép cung cấp  thêm các vấn đề cần lưu ý khi mua căn hộ chung cư. Hy vọng sẽ giúp bạn phần nào kiến thức cho riêng mình khi có nhu cầu.

Xem thêm:

Xác định rõ vị trí chung cư

Nên lựa chọn căn hộ chung cư có vị trí tốt, như vậy sẽ đảm bảo được thuận tiện và đáp ứng được nhu cầu cơ bản của mọi thành viên trong gia đình. Để có thể tìm được căn hộ đảm bảo tiếu chí trên thực sự không dễ vì giá thành ở trung tâm thành phố khá đắt đỏ. Do đó, bạn nên cân đối tài chính của mình để có thể mua được căn hộ sao cho phù hợp. Chúng ta có thể lựa chọn vị trí có nhiều tiện ích như: chợ, trường học, khu thương mại….đặc biệt lượng giao thông xung quanh khu chung cư cần cân nhắc xem giờ cao điểm có xảy ra tắc đường hay không?.

2008/33/19103020-apartment-3.jpg Đặc biệt lượng giao thông xung quanh khu chung cư cần cân nhắc xem giờ cao điểm có xảy ra tắc đường hay không?.

Kiểm tra pháp lý

Nếu như bạn lựa chọn mua căn hộ chung cư đang xây thì cần phải tìm hiểu rõ được lai lịch của khu đất, dự án đó có thế chấp hay không. Nếu dự án có những vấn đề trên thì phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ đã giải chấp tránh rủi ro về phía bản thân. Ngoài ra, hồ sơ pháp lý của dự án cũng cần xem xét kỹ trước khi mua. Các điều khoản trong hợp đồng phải chi tiết rõ ràng, có thỏa thuận cụ thể về các phụ phí như: dịch vụ, tiến độ thanh toán, thẩm quyền…

Tìm hiểu rõ về chủ đầu tư

Trước khi mua căn hộ chung cư, chúng ta cần tìm hiểu về tên, năng lực của chủ đầu tư và giấy phép đầu tư xây dựng dự án. Để chắc chắn, bạn nên dành thời gian quan sát tiến độ xây dựng rồi hỏi người dân xung quanh sống trong chung cư xem có hài lòng khi ở đây không.

2008/33/19103351-building-6.jpgTìm hiểu về tên, năng lực của chủ đầu tư và giấy phép đầu tư xây dựng dự án

Các tiện ích ngoài và trong của dự án

Căn hộ chung cư thường có nhiều tiện ích như: khu công viên, trung tâm thương mại… Tuy nhiên, do sự bùng phát của dự án, hiện nay có nhiều chung cư chỉ đáp ứng được nhu cầu về nhà ở mà bỏ qua các yếu tố trên,  thậm chí xây dự án sát ngay mặt đường, cắt bỏ hoàn toàn khu vui chơi cho trẻ em.

Về nội khu, người mua cần lưu ý mọi thông tin về một số hạng mục như: thang máy, thang thoát hiểm…bởi vì  đây là tất cả tiện ích cần thiết nhất mà bạn sử dụng ở hiện tại và tương lai.

Về mật độ căn hộ, cũng được xem là yếu tố tiên quyết phải lưu tâm khi bạn xem xét mua căn hộ chung cư. Mật độ phù hợp nhất hiện nay là 8 căn hộ/sàn. Nếu như lớn hơn con số này thì lượng dân cư sẽ dày và dẫn tới tình trạng ùn tắc, phải xếp hàng chờ đợi để được sử dụng các tiện ích chung, gây quá tải cho việc vận hành các dịch vụ kỹ thuật.

 Anh ninh được đảm bảo

Chung cư phải được trang thiết bị hệ thống phòng chống cháy nổ, hệ thống quản lý ra vào, hệ thống camera giám sát, hệ thống báo động khi có tình huống khẩn cấp.

can-ho-chung-cu

Khu vực gửi xe

Theo quy định của Bộ Xây Dựng cứ 100m2 diện tích sử dụng căn hộ thì chủ đầu tư phải dành 20m2 diện tích chỗ để xe bao gồm cả lối đi. Thực tế thì nhiều chung cư lại thiết kế khu giữ xe quá nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu của cư dân. Chính vì thế, bạn phải xem khu vực gửi xe thuận tiện không, đảm bảo không?…

Thương lượng giá cả phù hợp

Bạn tìm hiểu mức giá chung của các khu vực căn hộ chung cư. Mọi trường hợp của người bán đều có thể đưa ra mức giá cao hơn và những thông tin trên sẽ giúp bạn dễ dàng thương lượng. Đối với những khách hàng chưa đủ về ngân sách, có thể xem những chính sách hỗ trợ trả góp hoặc trả theo đợt của chủ đầu tư. Ngoài ra, số tiền mà ngân hàng cho vay để mua căn hộ chung cư có thể lên tới 70-80% giá trị hợp đồng mua bán. Thế nhưng, để có thể đảm bảo được toàn bộ khả năng chi trả, bạn chỉ nên mua căn hộ khi đã có ít nhất trong tay 50% ngân sách, còn lại vay ngân hàng.

Những căn hộ chung cư nên tránh

Với những chung cư có phòng không có cửa sổ, căn hộ không thông thoáng, gần chỗ đổ rác, gần thang máy thì nên tránh. Nếu như theo phong thủy, đây là điều kiêng kỵ, người mua nên tránh những căn chung cư có hình dạng méo mó, bài trí không tốt. Hướng nhà, bạn nên chọn căn hộ có mặt quay về hướng Nam hoặc Đông Nam để có được gió mát và có ánh sáng tốt cho căn hộ.

Mong rằng với những kinh nghiệm mà chúng tôi chia sẻ, bạn có thể lựa chọn cho mình được căn hộ phù hợp nhất, giúp xây dựng tổ ấm hạnh phúc, thuận tiện hơn trong công việc và sinh hoạt.