Nên hay không nên mua chung cư trả góp?

Mua chung cư trả góp hiện nay đang là xu thế của giới trẻ. Thế nhưng, bên cạnh những ưu điểm nổi trội thì cũng có những vấn đề phát sinh trong hình thức này. Sau đây là một số phân tích và nhận định theo kinh nghiệm của chúng tôi.

Những thành phố lớn đang đắm chìm trong tình trạng "đất chật người đông", do đó, để tìm được ngôi nhà có vị trí đẹp ngay trung tâm thật không hề dễ dàng. Tuy nhiên, sở hữu căn hộ chung cư thì hoàn toàn không khó! Xem xét các các tiêu chí như: vị trí, phong thủy, không gian, tiện ích…sau đó lập một kế hoạch trả góp hợp lý sẽ là con đường ngắn nhất giúp bạn trở thành chủ nhân của một  "tổ ấm mơ ước".

Đánh giá chung về mua chung cư trả góp 

Do điều kiện và mức thu nhập khác nhau dẫn đến việc áp dụng mua chung cư trả góp cho mỗi người là khác nhau. Vậy những ưu điểm và nhược điểm của vấn đề này ra sao?

Ưu điểm: 

Đảm bảo được cuộc sống: với những người mua căn hộ chung cư trả góp thông thường là những cặp vợ chồng trẻ có mức thu nhập từ 10-30 triệu/ tháng, trừ đi các khoản chi phí sinh hoạt hàng ngày và lo cho con cái còn dư 10-15 triệu/ tháng. Để sở hữu một căn nhà mặt đất trung bình ở các thành phố lớn hiện nay có mức dao động từ 2-3 tỷ đồng, như thế nên tích góp 10-20 năm thậm chí cả đời mới có thể làm chủ được căn nhà như thế.

Thế nhưng, với cơ chế trả góp mua căn hộ chung cư hiện nay thì ngân hàng sẽ giúp người mua đến 70% giá trị căn hộ, do đó chỉ cần bạn sở hữu mức thu nhập tương đối ổn định là các gia đình trẻ có thể hoàn toàn mua và tận hưởng những giá trị tuyệt với mà căn hộ chung cư mang lại.

Cơ hội đầu tư: những dự án căn hộ mới ra mắt được nằm ở vị trí đẹp, tiện ích... sẽ hết hàng một cách nhanh chóng, vì đây là cơ hội kinh doanh đầy lợi nhuận cho các đầu tư. Căn hộ chung cư có một đặc điểm đó là tăng giá theo tiến độ hoàn thành. Do đó, cứ mỗi khi xây được thêm một tầng thì niềm tin của khách được bồi đắp và giá trị căn nhà lại được tăng lên. Vì thế, đây chính là cơ hội dành cho các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản.

Lãi suất ưu đãi: dù có mua để ở hoặc đầu tư thì người mua vẫn được hưởng lãi suất ưu đãi trong những năm đầu tiên. Thường mức lãi suất này dao động từ 6-7% khá gần với mức lãi suất tiền gửi và đây cũng là lợi thế chỉ dành riêng cho khách hàng mua nhà chứ không có ở các hình thức lãi suất cho vay nào khác.

Thủ tục nhanh gọn: nhờ có các chính sách hỗ trợ vay mua nhà nên các hoạt động xét duyệt hồ sơ diễn ra một cách nhanh chóng và khách hàng chỉ cần đợi vài ngày là được giải ngân. Mọi thủ tục vay mua nhà đều diễn ra một cách thuận lợi, không rườm rà nhằm mục đích tạo mọi điều kiện cho người mua.

Nhược điểm: 

Trả lãi hàng tháng: sau khi mua được căn hộ chung cư thành công thì bạn cần phải thanh toán gốc và lãi cho ngân hàng mỗi tháng. Lưu ý khi hết thời gian lãi suất ưu đãi thì sẽ áp dụng lãi suất thả nổi. Chính vì thế, để có thể tránh được tình trạng trả nợ triền miên kéo dài, người mua cần lên kế hoạch rõ ràng và thực hiện theo kế hoạch đó một cách nghiêm túc. Như vậy, bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái và không cần hối hận vì quyết định mua chung cư trả góp của mình.

Những lưu ý khi mua căn hộ chung cư trả góp 

Mặc dù mua chung cư trả góp có nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Chính vì thế có nên mua chung cư trả góp ở thời điểm hiện nay đang được khách hàng quan tâm, để tránh được rủi ro bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Tìm hiểu thông tin dự án: nên kiểm tra thật kỹ vị trí, cơ sở hạ tầng, giá bán, những tiện ích đi kèm có phù hợp và đầy đủ. Ngoài ra, cần kiểm tra hệ thống an ninh và bảo vệ có đảm bảo không.
  • Lựa chọn chủ đầu tư: tìm hiểu rõ chủ đầu tư dự án là việc làm cần thiết để tránh những rủi ro không đáng có, đồng thời đánh giá được chất lượng và tiến độ bàn giao của dự án.
  • Kiểm tra tính pháp lý: dự án phải được đảm bảo tính pháp lý rõ ràng, không nằm trong diện quy hoạch của nhà nước.
  • Kiểm tra hợp đồng: mọi điều khoản trong hợp đồng phải được quy định rõ ràng, cụ thể là đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
  • Tính toán khả năng thu nhập và trả nợ của bạn khi mà lựa chọn mua căn hộ chung cư trả góp.
  • Cân nhắc chọn ngân hàng và mức lãi suất mua chung cư trả góp phù hợp.

Có hay không nên mua chung cư trả góp ?

Với tình hình kinh tế có nhiều khó khăn như hiện nay thì việc sở hữu một căn nhà nằm ngay mặt tiền thành phố rộng rãi và thoáng đãng là một điều không khả thi đối với nhiều gia đình. Do đó, nhiều khách hàng lựa chọn mua chung cư trả góp chính là sự lựa chọn tối ưu. 

Do đó, khi quyết định mua trả góp thì bạn cũng nên cân nhắc số tiền đã có và thu nhập hàng tháng của bản thân sau khi đã trừ đi các khoản phí sinh hoạt. Ngoài ra, các chuyên gia tài chính cũng đưa ra lời khuyên nếu muốn tránh rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán, nợ nần ngân hàng, người mua cần xác định tổng số tiền trả nợ gốc và lãi hàng tháng không vượt quá 50% tổng thu nhập của gia đình.

Kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp 

Khi mà quyết định mua nhà chung cư thì bạn hãy cân nhắc đến một số vấn đề như quá trình đầu tư tiền bạc và thời gian để tìm mua một căn nhà, thuê môi giới, làm các thủ tục giấy tờ và chuyển nhà.

Chưa nói đến việc bạn phải đầu tư sửa sang, trả lãi… với những người mua nhà có mức thu nhập không cao thì càng phải tính toán kỹ.

Xác định rõ khoản vay mua nhà: mua chung cư trả góp thì ngân hàng hỗ trợ người mua tối đa lên đến 80% giá trị căn hộ chung cư. Nếu như khách hàng có thêm tài sản đảm bảo thì có thể vay vốn 100% giá trị căn nhà định mua. Tuy nhiên khách hàng không được nhầm lẫn giữa số tiền có thể vay và số tiền có thể trả. Để có thể giảm áp lực tài chính trong việc chi tiêu hàng tháng của gia đình nên chọn gói vay phù hợp để có thể chi trả lãi hàng tháng.

Cần nắm chắc thông tin gói lãi suất ưu đãi: thường các khoản vay mua nhà có thể lên đến 25-35 năm nên các ngân hàng sẽ tính lãi theo phương pháp dư nợ giảm dần.

Khoảng thời gian đầu, ngân hàng sẽ áp dụng một mức lãi suất cố định và trung bình lên tới 7.5%-9%/năm, sau đó lãi suất được tính theo lãi suất thả nổi trên thị trường. Thời gian ưu đãi lãi suất càng ngắn thì lãi suất càng thấp và ngược lại.

Lựa chọn thời gian vay phù hợp: vì khách hàng khi vay mua nhà chung cư trả góp thường mong muốn thanh toán nhanh chóng khoản nợ, nên chọn gói vay ngắn hạn. Chính vì thế, nếu như tất toán hợp đồng trước hạn sẽ phải chịu phí phạt mà ngân hàng đưa ra.

Đọc kỹ hợp đồng vay vốn trước khi ký: người vay phải đọc kỹ các khoản hợp đồng rồi mới ký vì khi có bất kỳ tình huống phát sinh nào tất cả sẽ được giải quyết theo hợp đồng đã ký.

Thực hiện những cam kết và ràng buộc với ngân hàng: người vay cần cam kết và tuân thủ, nếu không thực hiện theo cam kết sẽ bị phạt hoặc chịu trách nhiệm dân sự trước pháp luật.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về những kinh nghiệm có hay không nên mua chung cư trả góp? Qua bài viết trên hy vọng cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích cũng như rút ra cho bản thân những kinh nghiệm vay mua nhà.