Đầu tư phòng trọ cho thuê cần lưu ý những điều gì?

Ngày nay nhu cầu đầu tư phòng trọ cho thuê trở nên phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chi tiền hợp lí và có chiến lược phù hợp. Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp cho những ai đang có nhu cầu về đầu tư loại hình này được biết cụ thể hơn.

Đầu tư phòng trọ cho thuê là như thế nào?

Đầu tư phòng trọ cho thuê được biết đến là một công việc dựa trên thiết kế, xây dựng mới hoặc cải tạo trên nền nhà cũ nhằm mục đích cho người khác thuê lại để sử dụng.

202109/38/22/161316---u-t--ph-ng-tr--cho-thu---1.jpg

Ngày nay nhu cầu đầu tư phòng trọ để cho thuê trở nên phổ biến 

Hầu hết hiện nay phổ biến 2 mô hình nhà trọ cho thuê tức là nhà xây nền để cho thuê, thuê nguyên căn cả 3-4 tầng hoặc có các căn phòng nhỏ để cho thuê.

Với dạng đầu tiên, người có nhu cầu sẽ thuê lại toàn bộ nhà sẽ có sẵn một số tiện nghi nhất định. Lúc này chủ nhà sẽ giao cho bạn quyền quản lí và trông coi nhà cửa, còn người sử dụng phải có trách nhiệm với toàn bộ hoạt động sinh hoạt trong căn nhà đó.

Mô hình đầu tư này được thực hiện bằng việc chia nhiều phòng nhỏ phổ biến nhất hiện nay. Mỗi phòng sẽ có diện tích từ 15-20m2, có nhà vệ sinh khép kín hoặc chung với các phòng khác. Phòng trọ như vậy có thể ở được từ 1 đến 4 người.

Vì sao nên đầu tư phòng trọ cho thuê?

Hiện nay nhu cầu của người thuê nhà tăng lên quá nhanh cũng bởi vì quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, cùng với đó là các trường đại học mọc lên. Chính điều này tác động lên 2 đối tượng chính yếu đó là người đi làm và sinh viên.

Sinh viên có nhiều nhu cầu thuê nhà trọ, bởi vì ký túc xá của trường chỉ dành cho những đối tượng nhất định, mà con số sinh viên ngoại tỉnh học tập tại các thành phố lớn đã chiếm tới 80%. Chính vì thế việc đầu tư phòng trọ giá rẻ để cho thuê là hợp lí dành cho đối tượng này.

Với người đi làm, họ tập trung rất nhiều ở các thành phố lớn, lập gia đình và định cư lâu dài. Tuy nhiên để mua được đất tại các thành phố lớn là điều vô cùng khó, chính vì thế việc thuê nhà trọ là đương nhiên. Đối tượng này có mức thu nhập ổn định, nên có nhu cầu thuê các căn phòng có các tiện nghi tốt hơn so với sinh viên.

dau-tu-phong-tro-cho-thue-can-luu-y-nhung-dieu-giMỗi phòng sẽ có diện tích từ 15-20m2, có nhà vệ sinh khép kín

Lưu ý khi đầu tư phòng trọ cho thuê

Tách hạng mục đầu tư thành 2 phần cụ thể

Nhà và đất là 2 hạng mục mà người đầu tư phòng trọ cho thuê cần quan tâm. Với lợi nhuận thu được từ nhà cho thuê tính theo tháng sẽ thấp nhưng khá ổn định. Nhưng để sinh lời từ đất tính theo năm là cao và khá rủi ro. Nhà đầu tư nào trước khi bắt tay vào hạng mục gì cũng phải nghiên cứu thị trường trước tiên.

Vì thế khi xây phòng trọ cho thuê, chủ nhà sẽ nhắm tới những mảnh đất ở gần có khu công nghiệp hay các trường đại học phù hợp với nhu cầu của đối tượng thuê nhà là đi lại thuận tiện. Đây được xem là điều kiện tiên quyết.

Bên cạnh đầu tư phòng trọ để cho thuê các chủ đầu tư cũng cần để ý đến khả năng sinh lời của đất trong tương lai khi thực hiện chuyển đổi mục đích. Do đó việc thuê đất để xây nhà trọ cũng là một lựa chọn hợp lí.

Phân chia nhỏ các giai đoạn đầu tư

Mặc dù đầu tư lớn sẽ đem đến lợi nhuận cao, nhưng nếu bạn là người có khả năng chỉ nên đầu tư từ 50-100 phòng cùng một lúc thì cũng chỉ nên dừng ở con số 10-20 phòng trước để lấy kinh nghiệm đã. Với con số này giúp chủ nhà dễ dàng quản lý và làm quen trước, để tính toán lượng khách và lợi nhuận như thế nào.

Khi công việc đã dần trở nên hiệu quả và dễ quản lý thì có thể bắt tay vào xây dựng mở rộng thêm các dãy nhà trọ nữa vừa không mất quá nhiều thời gian, vừa thu về được khoản tiền cho thuê ở các phòng trọ đã được xây trước đó.

Chú trọng đầu tư ban đầu

Thị trường nhà trọ đã trở nên bão hòa, nhưng với các khu trọ mới có giá hợp lí vẫn luôn rất thu hút khách đến. Có rất nhiều chủ nhà trọ vì tiếc tiền nên xây ẩu, dùng vật liệu rẻ tiền nhằm mục đích hoàn vốn nhanh, nhưng khi xây xong nhà xuống cấp phải sửa chữa liên tục.

Do đó khi bắt tay vào đầu tư, chủ đầu tư cần tính toán kỹ các yếu tố cần thiết về lựa chọn vật tư tốt, thiết kế hợp lí, xây dựng kỹ càng. Kinh nghiệm của các chủ cho thuê cho biết, khi xây dựng ban đầu tốn kém một chút nhưng đổi lại sẽ rất thu hút khách.

202109/38/22/161358---u-t--ph-ng-tr--cho-thu---2.jpg

 Do đó khi bắt tay vào đầu tư phòng trọ để cho thuê chủ đầu tư cần tính toán kỹ các yếu tố cần thiết về lựa chọn vật tư tốt, thiết kế hợp lí, xây dựng kỹ càng. 

Thứ tư an ninh, vệ sinh đảm bảo

Đây là một vấn đề quan trọng trong thu hút khách thuê nhà trọ. Khi chủ đầu tư chú trọng an ninh, vệ sinh ngay từ khi chọn địa điểm thì đây chính là yếu tố góp phần giữ chân khách hàng.

Ngân sách trong đầu tư phòng trọ cho thuê

Yếu tố quan trọng nhất chính là tiền vốn, có nhiều loại hình kinh doanh đều sử dụng 100% vốn ban đầu. Tuy nhiên trong việc đầu tư loại hình cho thuê này thì vốn vay tối đa không nên quá 30%, phải chắc chắn rằng khi xây nhà trọ xong thì phải chờ ít nhất 6 tháng thì khách mới phủ kín phòng.

Và thường thì lợi nhuận từ kinh doanh loại hình nhà trọ này cũng không quá cao nên việc trả lãi sẽ gây sức ép lớn cho các chủ đầu tư. Nếu có nhu cầu đầu tư nhà trọ chuyên nghiệp ban đầu thì bạn phải có nguồn tiền nhàn rỗi lớn và dành thời gian để quản lý thì mới hiệu quả được.

Trên đây chính là  những thông tin cụ thể xoay quanh vấn đề đầu tư phòng trọ cho thuê. Hy vọng rằng đây là kiến thức bổ ích dành cho những chủ đầu tư nhà trọ trong tương lai.

Xem thêm:

Phong thủy trong mua nhà chung cư

Nên làm gì khi chủ đầu tư chậm giao nhà