Đặc biệt chú ý những yếu tố này khi mua đất nền dự án

Nắm rõ thông tin của chủ đầu tư dự án, có hồ sơ pháp lý rõ ràng, cân nhắc tài chính,… là một trong những yếu tố cần đặc biệt chú ý khi mua đất nền dự án. Với những khách hàng đang có ý định đầu tư vào đất nền để sinh lời hay đơn giản là “an cư lạc nghiệp” thì nhất định phải theo dõi bài viết dưới đây.

Xem thêm:

Mua đất nền dự án cần tìm hiểu kỹ thông tin của chủ đầu tư

Tìm hiểu kỹ thông tin của chủ đầu tư dự án đất nền là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà khách hàng cần nắm rõ. Mục đích của việc này là tránh mua phải dự án không có tính khả thi hoặc vướng pháp lý…

Để đánh giá chủ đầu tư dự án tốt và nên “chọn mặt gửi vàng”, quý khách có thể dựa vào:

  • Năng lực tài chính.
  • Tiểu sử.
  • Những dự án đã thực hiện.
  • Những đánh giá của người dân đã và đang sinh sống tại các dự án trước đó.
  • ….
mua đất nền dự án
Tham khảo ý kiến, đánh giá của khách hàng đã và đang sinh sống tại các dự án mà chủ đầu tư thực hiện

Ngoài ra người mua đất nền dự án cũng nên dành thời gian tìm hiểu giá trị thực của mảnh đất (tùy khu vực). Chẳng hạn khu đất mà bạn muốn mua có tính thanh khoản tốt, vị trí đẹp… Tuy nhiên so với những đất nền lân cận thì mức giá bán ra lại thấp hơn. Tại sao lại vậy?

Trên thực tế, những dự án này cực kỳ nguy hiểm, khả năng “dự án chết” hoặc bị đình chỉ thi công rất cao. Lúc này nếu nhà đầu tư mua vào chắc chắn sẽ thua lỗ hoặc bị giữ vốn.

Đảm bảo giấy tờ và hồ sơ pháp lý rõ ràng khi mua đất nền dự án

Quý khách cần yêu cầu phía chủ đầu tư dự án cung cấp các giấy tờ, hồ sơ pháp lý của đất nền (mà bạn muốn mua). Cụ thể:

  • Dự án đất nền đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
  • Bản quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.
  • Đất nền đang trong tiến trình xây dựng, đảm bảo yếu tố hạ tầng.
  • Chủ đầu tư dự án đã hoàn tất các thủ tục về thuế sử dụng đất.
  • Dự án dược sở xây dựng chấp thuận bằng văn bản.
  • ….
mua đất nền dự án

Bản quy hoạch chi tiết 1/500 theo quy định của chính phủ đã được phê duyệt

Nếu ví việc tìm hiểu chủ đầu tư dự án là điều kiện “cần”. Thì vấn đề giấy tờ/ hồ sơ pháp lý của đất nền chính là điều kiện “đủ” để quý khách quyết định có nên mua lô đất đó hay không.

Nói KHÔNG với dự án đất nền chưa phân lô/ tách thửa, đất nền thanh lý giá rẻ, đất nền bị cầm cố ngân hàng

Khi mua đất nền dự án quý khách cần chắc chắn rằng lô đất mà mình muốn mua không nằm trong danh sách:

Đất nền chưa phân lô/ tách thửa

Mua đất chưa phân lô/ tách thửa quý khách rất dễ gặp vấn đề về pháp lý. Đặc biệt là dễ mắc kẹt nguồn vốn. Hiểu đơn giản là xây dựng cũng không được mà bán ra cũng không xong.

Ngoài ra còn một vấn đề nghiêm trọng nếu mua phải đất nền chưa phân lô/ tách thửa, đó là không được cấp sổ đỏ. Từ đó, quý khách rất dễ bị “trắng tay” khi đầu tư vào dự án.

mua đất nền dự án
Không mua đất nền chưa được phân lô/ tách thửa

Đất nền thanh lý giá rẻ

Nếu để ý quý khách sẽ thấy những tờ giấy quảng cáo bán đất nền giá rẻ, đất nền thanh lý,… khắp các nẻo đường. Nếu so sánh với giá đất mặt bằng chung trong khu vực, sẽ thấy rõ giá đất khá thấp. Nhìn vào ta có thể thấy có “mùi nguy hiểm” ở đây. Tuy nhiên lại có không ít trường hợp “sa lưới”.

Có thể nguyên nhân là một số khách hàng mong muốn tìm được nơi để “an cư lạc nghiệp”. Hoặc không rành về việc mua bán đất trên thị trường. Phần lớn những dự án đất nền có mức giá rẻ đều gặp vấn đề. Có thể là vị trí khá hẻo lánh, an ninh không tốt. Hay đất dính tranh chấp, pháp lý không rõ ràng…

Không mua đất nền dự án bị cầm cố ngân hàng

Nhắc đến nguy cơ mua đất nền bị cầm cố ngân hàng phải kể đến dự án Everluck Residence (ở huyện Thủ Thừa, Long An). Từ đầu năm 2007 có rất nhiều khách hàng đến ký hợp đồng mua đất nền dự án và thanh toán trước 80 – 100%. Nhưng đến tận năm 2011 thì họ vẫn chưa cầm được sổ đỏ trong tay. Nguyên nhân là do chủ đầu tư mang dự án đất nền cầm cố ngân hàng.

Nếu mua phải dự án đất nền bị cầm cố ngân hàng, khách sẽ không được cấp giấy chứng nhận sở hữu. Đồng nghĩa không thể xây dựng cũng như bán. Nếu như ngân hàng phát mãi và chủ đầu tư phá sản thì người mua sẽ “mất trắng”.

mua đất nền dự án
Không ký kết hợp đồng mua bán nếu không có luật sư bên cạnh

Kết luận: Khi mua đất nền hay đầu tư vào bất kỳ một dự án bất động sản nào đó, hãy xác định rõ sổ đỏ, giấy tờ và tính pháp lý của mảnh đất. Nếu muốn an toàn có thể nhờ sự tư vấn cũng như hỗ trợ của luật sư. Tuyệt đối không đặt bút ký kết bất cứ văn bản hay giấy tờ nào. Nếu không hiểu 100% những điều lệ trong hợp đồng hoặc không có luật sư đi cùng.

Bên cạnh đó hãy cân nhắc vấn đề tài chính của bản thân để lựa chọn dự án đất nền phù hợp. Đừng biến bản thân trở thành “con nợ” ngân hàng. Chỉ nên mua đất nền dự án ở khả năng cho phép hoặc có thể vay mượn được từ người thân/ bạn bè/ đồng nghiệp.